TIN TỨC - SỰ KIỆN
Kinhtedothi-Từ đầu năm đến nay, qua tổng hợp trong công tác cải cách hành chính tại Quận Hai Bà Trưng đã có 8 sáng kiến của khối phòng ban và 22 sáng kiến của hầu hết UBND phường, đều đang được triển khai quyết liệt; UBND quận đã đăng ký 5 sáng kiến gửi Sở Nội vụ chờ xét duyệt...
Chiều nay, 14/6, UBND Quận Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị tọa đàm về triển khai áp dụng các mô hình, sáng kiến trong công tác cải cách hành chính (CCHC); nâng cao Chỉ số hài lòng đối với sự phục vụ của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn quận năm 2024 và những năm tiếp theo.
Đây là một nội dung thiết thực của quận nhằm đưa ra các giải pháp mới để thực hiện có hiệu quả công tác CCHC của quận nói chung cũng như từng đơn vị nói riêng trên địa bàn.
Tích cực xây dựng, áp dụng những sáng kiến phục vụ người dân
Tại Tọa đàm đã ghi nhận nhiều ý kiến tham luận sôi nổi của lãnh đạo các phòng, ban, UBND phường thuộc quận về những nội dung cụ thể liên quan trực tiếp công tác CCHC và sự hài lòng của người dân, tổ chức trên địa bàn. Đặc biệt, nhiều sáng kiến, giải pháp đã được áp dụng hiệu quả trong thực tế giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại đơn vị đã được lãnh đạo, cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị cùng chia sẻ, trao đổi để các phòng, ban, các phường khác học tập, áp dụng. Đồng thời, các ý kiến đưa ra đề xuất, kiến nghị từ thực tế triển khai của đơn vị để thực hiện hiệu quả hơn những sáng kiến, mô hình đang triển khai nói riêng cũng như nâng cao kết quả công tác CCHC, phục vụ người dân, doanh nghiệp nói chung trên địa bàn.
Điển hình có thể kể đến một số sáng kiến nổi bật, đạt hiệu quả cao được chia sẻ như: Phường Bạch Mai với sáng kiến “Giải pháp thanh toán hóa đơn điện tử kết hợp đánh giá sự hài lòng của công dân, qua hệ thống tin nhắn tự động SMS và Zalo trên địa bàn phường và triển khai mô hình ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong hướng dẫn và giải đáp về TTHC thuộc thẩm quyền phường”; phường Phố Huế có sáng kiến “Một TTHC- hai kết quả giống nhau- mang lại lợi ích lâu dài”. Phường Đồng Nhân thì triển khai mô hình “Chứng thực không chờ, ngoài giờ hành chính”; phường Lê Đại Hành có “Giải pháp ứng dụng công nghệ số trong công tác tuyên truyền CCHC qua zalo office, các nhóm zalo góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ nhiệm vụ CCHC của phường”…
Hay như tại phường Thanh Nhàn, sự hài lòng của người dân đã được nâng cao đáng kể từ khi UBND phường triển khai một số giải pháp hiệu quả trong tiếp nhận, xử lý và giải quyết TTHC lĩnh vực tư pháp (chứng thực chữ ký) thuộc phạm vi giải quyết của UBND phường; hoặc mô hình “Ngày thứ 4 hạnh phúc” đối với 2 thủ tục đăng ký khai sinh và đăng ký kết hôn tại phường Quỳnh Lôi cũng nhận được sự đánh giá cao của công dân...
Trong khối phòng ban thuộc quận, đạt kết quả cao trong triển khai các sáng kiến CCHC là Phòng Tư pháp với mô hình giải quyết TTHC “Phục vụ Nhân dân - Vui xuân đón tết” và các giải pháp trong thực hiện quy trình xử lý vi phạm hành chính, trong nâng cao hiệu quả phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn quận. Phòng Văn hóa & Thông tin thì tiếp tục khai thác, sử dụng có hiệu quả các tính năng của Zalo OA UBND Quận Hai Bà Trưng trong công tác tuyên truyền CCHC được kịp thời, nhanh chóng, chính xác, thuận lợi…
Tiếp tục lan tỏa, nhân rộng những mô hình sáng tạo
Trưởng Phòng Nội vụ UBND Quận Hai Bà Trưng Lê Bích Hằng cho hay, năm 2023, công tác CCHC của quận nhận được sự vào cuộc cả của hệ thống chính trị, với quyết tâm cao, nhiều giải pháp mới cụ thể trong từng lĩnh vực.
UBND quận đã thành lập Tổ công tác cải thiện, nâng cao Chỉ số CCHC và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan Nhà nước thuộc quận, do Phó chủ tịch UBND quận làm tổ trưởng; gắn trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác CCHC. Đồng thời, đề cao trách nhiệm trong chỉ đạo điều hành, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC và hoạt động xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền đô thị, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động của đơn vị; đa dạng hóa công tác thông tin tuyên truyền về CCHC bằng nhiều hình thức...
Đặc biệt, quận đã áp dụng mô hình “Tăng cường tuyên truyền hỗ trợ giải quyết TTHC, tiếp nhận phản ánh kiến nghị qua phần mềm Zalo Official Account” với mọi phòng, ban chuyên môn và 18 phường; nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch hành chính trên địa bàn. Mọi bộ phận "một cửa" đều đạt 100% hồ sơ được trả đúng hoặc trước hạn, không để tình trạng quá hạn phải xin lỗi người dân, doanh nghiệp.
Tại Tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND Quận Hai Bà Trưng Phan Văn Phúc khẳng định, với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của đội ngũ cán bộ công chức viên chức toàn quận, Chỉ số CCHC của Quận Hai Bà Trưng năm 2023 đã tăng 13 bậc so với năm trước, xếp thứ 16/30 quận, huyện, thị xã trong bảng xếp hạng Chỉ số CCHC của TP. Đóng góp vào kết quả đó, lãnh đạo quận ghi nhận cố gắng, kết quả đạt được của các phòng, ban, đơn vị, 18 phường trong năm qua, đã nghiên cứu đề xuất 17 giải pháp, sáng kiến mới áp dụng trong lĩnh vực CCHC, trong đó quận đã đề xuất 8 giải pháp sáng kiến gửi TP công nhận có hiệu quả.
Để tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC, ngay đầu năm nay, quận đã có văn bản về việc đăng ký sáng kiến, giải pháp, ý tưởng mới trong công tác CCHC năm 2024 cũng như về triển khai kế hoạch của UBND TP trong tổ chức Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC trên địa bàn TP. Qua tổng hợp đến thời điểm này, đã có 8 sáng kiến của các phòng VH&TT, Kinh tế, Tài chính-Kế hoạch, Tư pháp, Nội vụ và 22 sáng kiến của hầu hết phường, đều đang được triển khai quyết liệt. Từ đó, UBND quận đăng ký 5 sáng kiến CCHC gửi Sở Nội vụ chờ xét duyệt.
Theo Phó Chủ tịch UBND quận, cùng những giải pháp, sáng kiến áp dụng hiệu quả trong năm 2023, toàn quận đang triển khai áp dụng nhiều sáng kiến mới, bước đầu đạt hiệu quả tích cực. Song, để nâng cao hơn nữa những chỉ số này, trong 6 tháng cuối năm nay và tiếp theo, vẫn còn nhiều nội dung, chỉ tiêu, tiêu chí đã đặt ra cần được tập trung thực hiện và hoàn thành.
“Công cuộc CCHC, phát huy sáng kiến của cán bộ, công chức cùng cả người dân, doanh nghiệp có vai trò rất lớn lao và cũng là quá trình lâu dài, hết sức khó khăn. Những lãnh đạo phòng, ban, UBND phường hay cán bộ công chức phường có mặt và chia sẻ ý kiến đóng góp tại Tọa đàm hôm nay cũng chính là những tấm gương lan tỏa về nỗ lực CCHC để nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước trên địa bàn quận. Phần thưởng lớn lao của chúng ta chính là nụ cười, là ánh mắt hài lòng của người dân và đại diện tổ chức, doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC. Tôi mong từ Hội nghị hôm nay sẽ tiếp tục mở ra nhiều sáng kiến, giải pháp, mô hình sáng tạo, để phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn ngày càng tốt hơn”- ông Phan Văn Phúc bày tỏ.
Kinh tế đô thị