CHÍNH TRỊ - KINH TẾ - ĐÔ THỊ CHÍNH TRỊ - KINH TẾ - ĐÔ THỊ

Hà Nội sẽ triển khai cơ chế thu nhập tăng thêm để đảm bảo cuộc sống cho cán bộ, công chức
Ngày đăng 30/08/2024 | 08:25  | Lượt xem: 244

 

Hà Nội sẽ sử dụng trợ lý ảo trong xử lý công việc hàng ngày; có cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm; triển khai cơ chế thu nhập tăng thêm để đảm bảo cuộc sống cho cán bộ, công chức.

Các đồng chí lãnh đạo dự hội nghị

 

                                                                              Các đồng chí lãnh đạo dự hội nghị

Sáng nay 29/8, UBND TP Hà Nội đã Hội nghị đánh giá kết quả các chỉ số: Par Index, Sipas, PCI, PGI của thành phố và giải pháp nâng cao các chỉ số.

Có cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long điểm lại các kết quả nổi bật của thành phố trong thời gian qua. Các chuyên gia từ Bộ Nội vụ, VCCI cũng đã phân tích rõ những điểm được và chưa được của TP để có khuyến nghị giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Ở góc độ Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, ông Trương Hải Long nêu rõ, cải cách hành chính là công việc thường xuyên, liên tục. Cần có sự đổi mới, cập nhật kịp thời các Chỉ đạo của chính phủ để đặt nhiệm vụ cụ thể nếu không sẽ “năm nay cao, sang năm lại thấp”.

Về các nội dung cụ thể, Thứ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị thành phố tiếp tục nghiên cứu, đổi mới công tác chỉ đạo điều hành trong đó chú trọng vai trò của người đứng đầu. Trong đó, Thứ trưởng phân tích cần đổi mới trong cách làm, công nghệ, phát huy hiệu quả các cơ sở dữ liệu, ứng dụng công nghệ thông tin thay đổi cung cách quản lý.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long phát biểu tại hội nghị

 

                                                          Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh đó, Hà Nội cần rà soát, tháo gỡ những điểm nghẽn cơ chế, chính sách nhất là liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; Tiếp tục cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, triển khai Đề án 06. Trong đó, Thứ trưởng Bộ Nội vụ lưu ý chỉ số hài lòng của người dân; đẩy mạnh điện tử hóa các mẫu đơn tờ khai; nâng cấp cổng dịch vụ công trực tuyến theo hướng thân thiện, tiện lợi cho người dân; ban hành chính sách thúc đẩy việc thực hiện các thủ tục dịch vụ công trực tuyến…

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng đề nghị thành phố tiếp tục chấn chỉnh và thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân nhất là những vấn đề liên quan đến nhũng nhiễu ở bộ phận một cửa.

“Sắp tới, khi Luật Thủ đô có hiệu lực, Hà Nội sẽ thực sự có cơ chế, nguồn lực để đề xuất cơ chế, mô hình đặc thù với yêu cầu đặt ra cao hơn. Đặc biệt là có cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm; thực hiện công khai minh bạch, giải quyết triệt để tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm”, ông Long nói.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại hội nghị

 

                                                   Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại hội nghị

Sử dụng trợ lý ảo trong công tác xử lý công việc hàng ngày

Được sự ủy quyền của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải tiếp thu ý kiến chỉ đạo và định hướng của đồng chí Thứ trưởng Bộ Nội vụ, và yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã cần nhận thức rõ, chuyển hóa các chỉ đạo này thành hành động cụ thể.

Phó Chủ tịch UBND TP nêu rõ, việc triển khai xây dựng cơ chế chính sách, tổ chức thực hiện phải xác định rõ hướng tới người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, trung tâm phát triển.

“Ứng dụng iHanoi mà thành phố vừa triển khai là kênh tương tác để người dân đóng góp ý kiến xây dựng Thủ đô. Người dân nhắn tin cho cán bộ đánh giá cao, ủng hộ việc này. Nhiều nội dung khi người dân phản ánh được chính quyền đến xử lý ngay, báo cáo ngay trên hệ thống”, Phó Chủ tịch UBND TP nói thêm.

“Các đơn vị cần chủ động, sáng tạo, nhận tiên phong trong việc những mô hình mới để đánh giá, nhân rộng. Vừa qua, chúng ta đã chủ động đề xuất Trung ương những cách làm hiệu quả và thành công như cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID, sổ sức khỏe điện tử, trông giữ xe không dùng tiền mặt…”, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các đơn vị chủ động xây dựng hành lang pháp lý đồng bộ, toàn diện, công khai, minh bạch; tháo gỡ các điểm nghẽn; rà soát chức năng, nhiệm vụ, phân công phân cấp ủy quyền mạnh mẽ hơn, triệt để hơn theo phương châm “5 rõ, 1 xuyên suốt”.

Ngay trong năm 2024, các đơn vị cần tập trung phân công và triển khai ngay các nội dung của Luật Thủ đô và các quy hoạch; Trong tháng 9 này, trình HĐND TP về việc thí điểm Trung tâm Hành chính công cấp thành phố.

Yêu cầu các đơn vị phải thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, Phó Chủ tịch UBND TP nói: “Chủ tịch UBND TP TP đã chỉ rõ khâu yếu là sự phối hợp, nhất là phối hợp liên thông giữa các sở. Nếu không phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, sẽ không làm được”, Phó Chủ tịch UBND TP phân tích.

Đáng chú ý, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, Hà Nội sẽ tăng cường việc trực tiếp kiểm tra, giám sát qua dữ liệu; tiếp tục rà soát đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Thành phố cũng sẽ tăng cường sử dụng trợ lý ảo trong xử lý công việc hàng ngày; có cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm; triển khai cơ chế thu nhập tăng thêm để đảm bảo cuộc sống cho cán bộ, công chức.

Thành phố cũng sẽ tiếp tục công khai minh bạch các kết quả thực hiện để người dân giám sát bởi đây là cách giám sát hiệu quả mới; đổi mới công tác đánh giá cán bộ; thành phố sẽ dùng phần mềm đánh giá, lấy sự hài lòng của người dân để đánh giá…

Trên cơ sở kết quả đánh giá hôm nay, các đơn vị, địa phương cần chủ động rà soát, phân tích và đánh giá kỹ càng tại địa phương mình, xác định rõ những nội dung đã đạt được, những nội dung nào chưa đạt, trách nhiệm thuộc về đơn vị hay cá nhân nào, đồng thời đưa ra giải pháp cụ thể để khắc phục trong thời gian tới...

Nguồn: Báo An ninh thủ đô